Bài đăng tiêu biểu

2012/10/17

Gác đúc bằng bê tông đá mi


Gác đúc
bằng bê tông đá mi
"Làm nhà mới, gác ván suốt và đổ một khoảng sàn làm nhà vệ sinh trên đó có được không”. “Sàn giả đúc bằng lưới mắt cáo giảm chi phí bao nhiêu? Kỹ thuật làm và ưu nhược điểm của sàn này? Có thể ứng dụng làm nhà sàn cho nhà vườn?". "Muốn thêm gác lửng trong phòng ngủ cho nhà chung cư phải thực hiện cách nào"? Ðó là các câu hỏi bạn đọc gửi cho SGTT quanh tấm sàn không dùng bê tông cốt thép. Sau đây là tư vấn của kiến trúc sư Nguyễn Giang Thu, văn phòng tư vấn kiến trúc ACSA 16.
Dân gian thường gọi dạng này là "sàn giả đúc" nhưng thực chất nó không "giả” mà là đúc bằng bê tông đá mi, khác với bê tông cốt thép đúc bằng đá 1x 2 cm. Ðể làm nhẹ công trình nhà ở cũng như "phát triển" thêm không gian sống, ứng dụng đơn giản nhất thường chọn làm "gác".
Thay vì làm sàn gác gỗ, có thể làm sàn đúc bằng bê tông đá mi có giá rẻ hơn. Sàn này chỉ khoảng 300.000 đồng/m², so với sàn đúc bê tông cốt thép nhà cấp 2 phải 600.000 - 800.000 đồng/m². Lợi điểm sàn bê tông đá mi là thích nghi để chèn gác trong cải tạo nhà, nhà có chung vách..., không bị mối mọt và thi công nhanh, không ảnh hưởng cấu trúc nhà.
Về nguyên tắc thi công cho nhà thiết kế sàn này, khẩu độ chỉ từ 4m trở lại (bề ngang nhà). Nên sử dụng đà sắt hộp 5x10 cm thả ngang nhà với khoảng cách 50 - 60 cm một cây. Trên đà trải tôn phẳng hoặc tôn có sóng vừa chịu lực, vừa cho bê tông chèn vào sóng âm của tôn và bám chắc với lưới thép. Sau đó trải một lớp lưới mắt cáo (lưới B40), kê cách mặt tôn và đổ bê tông đá mi trực tiếp lên. Bề dày lớp bê tông khoảng 5cm. Bê tông mác 150 gồm: xi măng + cát + đá mi với số lượng 4-5 bao xi măng cho 1m³ vữa. Và bên trên có thể lát gạch ceramic, granite bình thường. Trong thi công cần chống thấm tốt bằng phụ gia pha trong vữa và cả màng phủ chống thấm để nước không ngấm xuống lưới thép và tôn, gây mau mục, nhất là khu vực vệ sinh (xem hình 1).
Sàn bê tông đá mi có ưu điểm là rẻ, dễ thi công nhưng cũng có nhược điểm là độ thông thủy nhà hẹp lại so với đúc kiên cố. Ðộ dày dành làm sàn có thể đến 20 cm vừa đà vừa bề dày của sàn và vừa vật liệu đóng trần. Ðúc sàn dạng này không tạo hình theo thiết kế được mà duy chỉ là một mặt phẳng. Tuổi thọ sàn dạng này chỉ bằng 1/3 so với nhà đúc truyền thống vì độ dày sàn chỉ phân nửa (5 cm) và các loại cốt liệu cũng nhỏ.
Trường hợp làm nhà sàn ở miệt vườn vẫn có thể áp dụng phương cách đúc sàn bằng đá mi và lưới mắt cáo. Lưu ý là chỉ tạo khẩu độ từ 4m trở lại. Các không gian dưới sàn thiết kế nhà vệ sinh, nhà kho, nơi để xe và ngay cả tạo vườn cảnh cho tràn từ vườn vào nhà (xem hình 2).
Trường hợp nhà chúng cư hay nhà trong các khu dân cư đều có thể chèn gác đúc bê tông đá mi. Nhưng cần lưu ý cao độ mỗi tầng phải khoảng 2 m trở lên, nếu nhà cao 4 m, 5 m thì hoàn toàn có thể lên gác. Với nhà thấp hơn (không đủ cao độ), thay vì lên gác để lấy chỗ ngủ, có thể sử dụng cách khác như làm giường tầng, tủ kệ treo... để tận dụng không gian.
Ca Dao (ghi)